Tất tần tật thông tin về MỘ ĐÁ cần tìm hiểu trước khi xây dựng

Đá Mỹ Nghệ Tiền Lộc Phát 21 Tháng Năm, 2021 Tin tức 0
Mộ tổ đá 18

Không chỉ người sống cần một ngôi nhà đẹp, rộng rãi mà những người mất cũng cần một khu lăng mộ đẹp, khang trang. Theo quan niệm phương Đông thì “mồ yên mả đẹp” là cần thiết cho người đã mất, con cháu cũng muốn mộ phần được xây dựng hoàn chỉnh, để tỏ lòng thành kính, tâm không vướng bận, yên ổn thì cuộc sống gia đình của những người thân mới yên ấm, thuận lợi.

Mộ yên mả đẹp nghĩa là phần mộ đẹp, yên tĩnh, không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố xấu. Phần mộ là nơi yên nghỉ của những người đã khuất và là nơi để con cháu đời sau thờ cúng, bày tỏ tấm lòng. Vì thế, mỗi gia đình luôn chú trọng việc xây dựng mộ tốt nhất, đẹp nhất, hợp phong thuỷ nhất để chăm lo hương khói cho người thân của mình. Do đó, xây dựng một ngôi mộ đẹp bằng chất liệu phù hợp là điều cần được quan tâm. Hiện nay có nhiều loại mộ cũng như nhiều loại chất liệu xây mộ được sử dụng nhưng mộ đá vẫn là mẫu xây dựng được ưa chuộng nhất. Vậy bạn đã biết thông tin gì về các mẫu mộ này chưa? Hãy tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Mộ đá là gì?

Mộ đá là loại mộ được làm từ những phiến đá khối tự nhiên lớn kết hợp với nhau tạo thành hoặc đã xây dựng bằng gạch, vữa và ốp đá bên ngoài (còn gọi là mộ đá ốp). Các hình dạng của mộ là chữ nhật, tròn, lục giác, bát giác, … Đường nét, chi tiết hoa văn (đối với mộ đá khối) được thiết kế bên ngoài với mẫu mã đa dạng khác nhau tùy vào văn hóa và đạo giáo, với mộ đá ốp (thường là đá hoa cương) thì mặt đá nhẵn bóng đẹp và sang trọng.

Mộ đá hiểu đơn giản là một loại mộ được làm từ chất liệu đá, có thể dùng đá xanh, đá trắng, đá hoa cương,….phần lớn xuất xứ từ đá Thanh Hóa và Ninh Bình. Mộ đá có nhiều mẫu mã và kích thước khác nhau tùy nhu cầu của người đặt. Đa phần các mộ đá hiện nay thường được đặt làm chứ không có sẵn và giá cả mỗi loại mộ đá khác nhau cũng khác nhau tùy chất liệu chế tác, mức độ tỉ mỉ và độ khó khi xây dựng.

Mộ đá tổ MS18
Mộ đá là loại hình mộ được ưa chuộng xây dựng hiện nay

Mộ đá mang ý nghĩa như ngôi nhà của người mất. Người xưa có câu “Mồ yên mả đẹp” thể hiện ý nghĩa quan trọng của việc xây dựng một ngôi mộ hoàn chỉnh, đẹp và gọn gàng. Mộ đá sử dụng chất liệu đá là chủ yếu nên còn thể hiện được sự uy nghi, sang trọng và trang nghiêm của ngôi mộ. Nếu xét về loại thì hiện nay phổ biến là mộ đá đơn và đôi. Khi đặt trong lăng mộ đá có nhiều hạng mục kiểu dáng kiến trúc hoa văn đẹp, thể hiện được sự đẳng cấp của mỗi gia đình, dòng họ.

  • Mộ đá đơn được sử dụng để chôn cất 1 người và họa tiết, hoa văn được trang trí tùy theo yêu cầu của gia đình.
  • Mộ đá đôi gồm 02 mộ đá đơn đặt gần nhau hoặc sát nhau. Hai mộ đá này có cùng kích thước và các họa tiết, hoa văn được trang trí khá giống nhau.

Các loại đá được sử dụng để xây mộ

Chất liệu phổ biến được sử dụng hiện nay để xây dựng mộ là đá Thanh Hóa hoặc Ninh Bình. Mộ đá đáp ứng tốt yêu cầu về kết cấu, độ vững chắc, an toàn, bền lâu và tính thẩm mỹ. Những ngôi mộ bằng đá sẽ toát lên được sự trang trọng, cao quý đồng thời thể hiện được tấm lòng của những người còn sống đối với người đã mất. Hiện nay trên thị trường có 03 loại đá chính được sử dụng để xây mộ đá, bao gồm: Đá xanh, đá trắng và đá hoa cương.

Đá khối
Đá xây mộ có nhiều loại với nhiều màu sắc khác nhau

>> Lăng mộ đá nguyên khối là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay

  • Đá xanh: là loại đá có màu xanh xám, đen hay xanh rêu, mang hơi hướng cổ điển. Loại đá này có màu sắc và kiểu dáng đẹp nên thường thích hợp để xây dựng lăng mộ hoặc các công trình tâm linh khác như đền thờ, miếu, chùa,…Đá xanh có đặc tính mịn, cứng, nặng, không giòn vỡ và không thấm nước. Chính vì vậy khi sử dụng loại đá này thì đảm bảo được sự khô ráo, yên tĩnh phía bên trong mộ. Đá xanh hiện nay được phân bổ chủ yếu ở vùng Ninh Bình, Nghệ An, Thanh Hóa.
  • Đá trắng: là loại đá có màu sắc trắng thường được sử dụng để xây dựng mộ tổ. Loại đá này ít được điêu khắc mà thường giữ nguyên hình dáng, màu sắc. Các ngôi mộ sử dụng đá trắng để xây dựng thường toát lên được sự cao quý, nổi bật và thể hiện rõ tấm lòng thành kính của những người còn sống. Về tính chất cơ bản của đá trắng thì tương tự với đá xanh.
  • Đá hoa cương (đá granite): là loại đá rất cứng, khó chạm khắc nên thường được xây dựng bằng nguyên khối. Đá hoa cương có nhiều mẫu mã khác nhau từ các khối đá bóng, nhẵn cho tới khối đá nhám, xù xì. Khác với các loại đá xây mộ khác chỉ có một màu thì đá hoa cương lại có rất nhiều màu sắc để lựa chọn. Sử dụng đá hoa cương giúp ngôi mộ thêm sang trọng, thành kính.

Các mẫu mộ đá đẹp được xây dựng phổ biến hiện nay

Mộ đá hiện nay được chia thành nhiều loại và nhiều mẫu mã khác nhau. Ngoài ra, tùy theo từng tiêu chí mà mộ đá cũng được phân chia thành các mẫu khác nhau. Hiện nay trên thị trường có các loại mẫu mộ đá sau:

Mộ đá có mái

Đây là mẫu mộ đá có phần mái che bên trên. Phần mái che này có thể được xây dựng để che một phần hoặc che toàn bộ ngôi mộ, tuy nhiên hiện nay đa số mộ đá có mái là mẫu mái che một phần. Mộ đá có mái gồm các phần sau: phần đế mộ, phần bưng, nắp mộ, cung thờ, mái đao và mặt nguyệt. Các phần được xây dựng chắc chắn và gắn kết với nhau tạo thành một khối chắc chắn, bề thế.

Mộ đá 2 mái
Mẫu mộ đá 2 mái đẹp

Mộ đá không mái (Mộ bành)

Mộ đá không mái hay còn gọi là mộ bành là mẫu mộ không xây dựng mái che. Mẫu mộ này thường khá đơn giản, nếu muốn thể hiện sự thành kính, trang nghiêm của mộ thì sẽ tập trung trang trí phần khung bao ngoài của mộ. Vì có thiết kế đơn giản và không cầu kỳ khi xây dựng nên mẫu mộ này thường được sử dụng để xây mộ cho các thành viên trong một khu lăng mộ. Việc áp dụng mộ đá không mái sẽ tạo được sự đồng đều, thống nhất cho toàn bộ khu mộ.

Mộ đá không mái
Mẫu mộ đá không có mái đẹp

Mộ đá tròn

Đây là mẫu mộ có dạng tròn, bên trong để rỗng và được đổ đất để cỏ mọc tự nhiên. Mẫu mộ này thường được sử dụng để xây dựng mộ trong những khu vực có vị trí đất không thuận lợi, mộ phải quay về hướng cố định. Do có hình dạng tròn nên quan tài bên dưới mộ có thể xoay được theo hướng đẹp như yêu cầu.

Mộ đá tròn
Mẫu mộ tròn đẹp, ấn tượng

Mộ đá lục giác

Là mộ có 6 cạnh, chúng còn được gọi với tên gọi khác là mộ lục lăng. Mẫu mộ đá này thường khá hiếm nên ít được sử dụng, chỉ những người có yêu cầu thì đơn vị xây dựng mới tiến hành thực hiện. Mộ đá lục giác, bát giác được tạo thành từ đá xanh nguyên khối và có sự ăn khớp giữa các cạnh. Mộ đá này cần được đảm bảo chính xác về kích thước, độ ăn khớp của các cạnh để tạo sự cân đối và chắc chắn.

Mộ đá lục lăng
Mẫu mộ lục giác ấn tượng

Tương tự như mộ lục lăng, mộ bát giác là mộ có 8 cạnh còn gọi là mộ bát giác, với bát giác thì rất hiếm khi xây dựng.

Mộ đá tháp

Mẫu mộ này thường được sử dụng nhiều cho phật tử hoặc những người theo đạo Phật. Những ngôi mộ đá dạng tháp có thể được xây dựng ngay bên trong khuôn viên chùa để nhằm tưởng nhớ công lao của những người đã xây dựng, đóng góp có sự phát triển của ngôi chùa đó. Mộ đá dạng tháp có cấu trúc nhiều tầng, nhiều lớp, khá to và rộng rãi nên thể hiện rõ được sự uy nghi, trang trọng. Ngoài ra các chi tiết, hoa văn được khắc họa trên mộ cũng được làm tỉ mỉ và khắc họa rõ nét các hình ảnh của đạo Phật. Thông thường mộ đá dạng tháp có phần đế to và rộng, càng lên cao thì kích thước sẽ càng thu hẹp. Số lượng tầng được xây dựng thường là số lẻ và tùy số tầng mà thể hiện được vai trò, địa vị, công lao của chủ nhân ngôi mộ.

Mộ đá tháp
Mẫu mộ đá dạng tháp uy nghiêm, trang trọng

Mộ đá dạng quây

Mộ quây cũng là một mẫu mộ có thiết kế, kết cấu đơn giản, mộ thường không có nắp và được trồng cỏ phía bên trên. Mẫu mộ có kích thước rộng và được ghép lại từ 4 cạnh mộ với nhau. Điểm đặc biệt nữa của mộ đá dạng quây là phần bia mộ. Phần bia mộ thường có kích thước khá lớn được khắc họa tỉ mỉ các thông tin về người mất, đồng thời đây còn được xem là một bình phong chắn tà khí, cát bụi và giúp che chở cho người mất được yên nghỉ.

>> Nhận biết địa chỉ làm lăng mộ đá đáng tin cậy

Mộ đá 1 tầng

Mộ đá 1 tầng hay còn gọi là mộ chôn một lần là một mẫu mộ đá khá phức tạp. Mẫu mộ này được xây dựng một lần duy nhất khi người mất được chôn cất do đó toàn bộ ngôi mộ được xử lý kỹ càng, cẩn thận với nhiều lớp. Mộ được xây dựng khá rộng và sâu, quan tài được sử dụng cũng là loại tốt, dày dặn, có kích thước lớn và rộng được đặt cố định trong mộ. Do có yêu cầu xây dựng cao đồng thời quá trình xây dựng tốn nhiều thời gian nên chi phí xây mộ đá 1 tầng thường khá cao.

Những điều lưu ý khi xây dựng mộ đá

Xây dựng mộ đá là một việc làm quan trọng có ảnh hưởng rất lớn đối với người đã mất và cả những người sống bởi nếu có sai sót thì người mất sẽ không an nghỉ và người sống sẽ gặp nhiều tai ương. Chính vì vậy khi xây mộ cần tìm hiểu kỹ thông tin, tham khảo tư vấn từ thầy chùa hoặc những nhà phong thủy. Ngoài ra, khi xây mộ đá cần đặc biệt quan tâm đến các điều lưu ý sau:

Chọn vị trí đặt mộ

Trước khi xây dựng thì gia đình cần tìm hiểu kỹ về khu đất xây dựng, cần lựa chọn khu đất phù hợp và tránh các điều kiêng kỵ sau:

  • Tránh xây mộ trên mảnh đất đã có người chôn hoặc có xương thú.
  • Không xây mộ hướng góc nhọn đến các ngôi mộ khác.
  • Không xây mộ gần các cây lớn hoặc những nơi có long mạch bị đứt gãy.
  • Không xây dựng trên các khu đất không bằng phẳng, lồi lõm, dễ sụt lún.
  • Tránh xây mộ gần nhà ở hoặc các khu vực ồn ào khác.

Chọn ngày giờ xây mộ

Khi xây mộ cũng cần xem ngày giờ trước khi động thổ. Các ngày hoàng đạo phù hợp nên được lựa chọn để xây mộ nhằm giúp người mất yên nghỉ và người sống gặp nhiều phúc. Ngày giờ xây mộ cần được xem phù hợp với người mất và phù hợp với tuổi của trưởng nam trong gia đình.

Chọn hướng đặt mộ

Cũng giống như người sống, việc xây mộ cũng cần chọn hướng phù hợp. Hướng của ngôi mộ được tính từ đầu mộ đến chân mộ. Đầu mộ là khu vực đặt bia và cũng là hướng chỉ chính của ngôi mộ. Tùy vào mệnh cách của người mất mà gia đình sẽ chọn hướng phù hợp. Khi xây mộ cần tuyệt đối tránh hướng Hoàng Tuyền và Không Vong. Hai hướng này sẽ khiến gia đình con cháu đời sau gặp khó khăn, nghèo khó.

>> Xây khu lăng mộ cần chuẩn bị & kiêng kỵ những gì?

Kích thước mộ phù hợp

Việc chọn kích thước xây mộ là điều cực kỳ cần thiết, không phải gia đình muốn xây mộ có kích thước nào cũng được mà nên có sự đo đạc chính xác. Hiện nay những người xây mộ thường dùng thước Lỗ ban phong thủy chuyên dùng cho âm trạch để xây mộ. Kích thước mộ phù hợp không chỉ đảm bảo được sự thoải mái cho người mất mà còn có nhiều ảnh hưởng tới phong thủy của toàn bộ ngôi mộ cũng như ảnh hưởng tới cuộc sống của gia đình người sống. Do vậy không thể tùy tiện xây dựng mộ mà không có sự đo đạc chính xác kích thước.

Mộ đá đôi
Mẫu mộ đá đôi đẹp

Không chỉ xây dựng mộ đá quan trọng mà tất cả các loại mộ khác cũng cần được đảm bảo “mồ yên mả đẹp” về mặt phong thủy, tránh các điều cấm kỵ. Chất liệu đá được sử dụng xây mộ có nhiều loại nên tùy theo khả năng và nhu cầu mà gia đình chọn lựa chất liệu phù hợp. Hi vọng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về mộ đá, từ đó có những quyết định phù hợp cho riêng mình, nếu quý khách còn vấn đề thắc mắc, hãy liên hệ với chung tôi để được tư vấn cụ thể nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0965.559.661